ผลไม้ไทย2

ผลไม้ไทย

Thai Fruits


http://4.bp.blogspot.com/-yiR9ELU7zqc/VpHuGNdr0kI/AAAAAAAAIgk/FrznswsWm4M/s1600/Nhung-hinh-anh-nghe-thuat-dieu-khac-tren-trai-cay-cuc-dep%2B%25287%2529.jpg→ผลไม้ไทย← นับเป็นพืชเศรษฐกิจที่สำคัญของประเทศไทยสามารถทำรายได้เข้าประเทศไทยปีละหลายล้านบาทและเป็นที่นิยมบริโภคกันทั่วไป ทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ ไม้ผลที่มีความสำคัญทางเศรษฐกิจและมีมูลค่าการส่งออกสูงเป็นที่นิยมบริโภคในต่างประเทศจำนวน 10 ชนิด ได้แก่ ลำไย ทุเรียน มังคุด ลิ้นจี่ มะม่วง ส้มโอ เงาะ สับปะรด มะพร้าวน้ำหอม มะขาม เป็นต้น และไม้ผลที่มีศักยภาพทางเศรษฐกิจในอนาคตหรือเป็นไม้ผลท้องถิ่นหรือพื้นเมือง มีการบริโภคภายในประเทศมากกว่าการส่งออก ได้แก่ กระท้อน ชมพู่ น้อยหน่า พุทรา มะปราง ฝรั่ง ลองกอง ลางสาด สละ ขนุน มะนาว องุ่นและกล้วย เป็นต้น


มะม่วง 

⟹  จัดเป็นไม้ยืนต้นที่มีต้นกำเนิดในประเทศอินเดีย และถือว่าเป็นผลไม้ประจำชาติของประเทศอินเดีย ในบ้านเรานั้นมะม่วงจัดเป็นผลไม้เศรษฐกิจซึ่งส่งออกเป็นอันดับ 3 ของโลก
⟹มะม่วงมีวิตามินซีสูง จึงช่วยต้านอนุมูลอิสระได้เป็นอย่างดี
  ⟹ มะม่วงมีวิตามินเอ   วิตามินซี   ซึ่งมีส่วนช่วยบำรุงผิวพรรณให้เปล่งปลั่งสดใส



มะละกอ

 ⟹เป็นผลไม้เพื่อสุขภาพที่มีต้นกำเนิดจากอเมริกากลาง เป็นผลไม้อีกชนิดหนึ่งที่นิยมรับประทานมากในบ้านเรา ด้วยการรับประทานสด ๆ หรือนำมาประกอบอาหาร เช่น ส้มตำ แกงส้ม หรือนำไปแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ก็ได้ มะละกอนั้นจัดว่าเป็นไม้ล้มลุก⟹ มะละกอมีสารต่อต้านอนุมูลอิสระอยู่หลายชนิด ซึ่งช่วยให้สุขภาพของคุณแข็งแรงสามารถนำมะละกอไปใช้หมักให้เนื้อนุ่มได้อีกด้วย เพราะมีเอนไซม์ที่ชื่อว่า Papain ซึ่งเป็นส่วนประกอบของผงหมักสำเร็จรูปที่เราเห็นขายกันอยู่ตามท้องตลาดนั่นเอง

ราสเบอร์รี่

ราสเบอร์รี ภาษาอังกฤษ Raspberry คำว่า “ราสเบอร์รี่” สำหรับในภาษาท้องถิ่นของไทยบ้านเราอาจจะเรียกแรสเบอร์รี่ว่า “หนามไข่ปู” และผลไม้ชนิดนี้มีถิ่นกำเนิดในแถบยุโรป ในประเทศไทยมีพบอยู่บนพื้นที่ภูเขาสูง เช่น ดอยภูคา, น่าน, ภูกระดึง ,เลย, ดอยอินทนนท์, ดอยเชียงดาว ดอนผ้าห่มปก, เชียงใหม่ เป็นต้นราสเบอรี่ มีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันในร่างกายและช่วยป้องกันการเกิดโรคต่าง ๆ

มะเดื่อ

มะเดื่ออุทุมพร
มะเดื่อชุมพร มีชื่อท้องถิ่นอื่น ๆ ว่า เดื่อเกลี้ยง (ภาคเหนือ), มะเดื่อน้ำ มะเดื่อหอม หมากเดื่อ เดื่อเลี้ยง (ภาคอีสาน),มะเดื่อ มะเดื่อเกลี้ยง มะเดื่อชุมพร เดื่อน้ำ กูแซ (ภาคใต้), มะเดื่อดง, มะเดื่อไทย, มะเดื่ออุทุมพร เป็นต้น สาเหตุที่มีชื่อว่า มะเดื่อชุมพร ก็เนื่องมาจากเป็นพันธุ์ไม้ประจำจังหวัดชุมพร และต้นมะเดื่อชุมพรจัดเป็นพันธุ์ไม้พระราชทาน (มะเดื่อชุมพรกับมะเดื่อฝรั่งเป็นคนละชนิดกัน)ผลดิบช่วยแก้โรคเบาหวาน


เชอร์รี่

เชอร์รี่ เป็นผลไม้ที่มีรสชาติหวานอมเปรี้ยว ลักษณะของผลมีลักษณะกลม ขนาดเล็ก เปลือกมีทั้งสีแดงเข้ม สีแดง สีส้ม และสีเหลือง ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสายพันธุ์
เชอร์รี่ มีพิษซ่อนอยู่ในเมล็ด นั่นก็คือ ไฮโดรเจนไซยาไนด์ โดยเฉพาะเวลาที่เคี้ยว จะผลิตสารนี้โดยอัตโนมัติ แต่เป็นพิษที่ค่อนข้างอ่อน อย่างมากก็แค่ทำให้มีอาการปวดศีรษะ เวียนหัว อาเจียน แต่หากได้รับมากจนเกินไปก็อาจจะเป็นโรคหัวใจ โรคความดันโลหิต อาจทำให้ไตวายหรือเกิดอาการชักจนเสียชีวิตได้
สารไลโคปีน (Lycopene) ในผลเชอร์รี่มีฤทธิ์ยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งมดลูก มะเร็งปอด มะเร็งต่อมลูกหมากได้ถึงร้อยละ 20


แตงโม

 แตงโมช่วยคลายเครียด เพราะแตงโมมีโพแทสเซียมที่ช่วยควบคุมความดันโลหิต จึงทำให้เมื่อเราทานแตงโมแล้วรู้สึกสดชื่น ผ่อนคลาย อารมณ์ดีแตงโมมีสารไลโคปีน (Lycopene) ที่ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ และยังลดความเสี่ยงการเกิดมะเร็ง และโรคหัวใจ 
⟹ ประโยชน์ของแตงโมช่วยลดอาการเป็นไข้ คอแห้ง และรักษาแผลร้อนในในปาก

แอปริคอต

แอพริคอต หรือ แอปริคอต (Apricot) เป็นพืชที่มีถิ่นกำเนิดมาจากประเทศจีน และภายหลังได้แพร่ขยายไปยังประเทศอิตาลีและอังกฤษ โดยแหล่งเพาะปลูกที่สำคัญของแอปริคอตก็คือประเทศจีน ออสเตรเลีย สหรัฐอเมริกา นิวซีแลนด์ แอฟริกาแอปริคอตเป็นผลไม้ที่มีแคลอรีต่ำ จึงเป็นผลไม้ที่เหมาะอย่างมากสำหรับผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนักหรือลดน้ำหนักแอปริคอตอุดมไปด้วยสารต่อต้านอนุมูลอิสระ จึงช่วยป้องกันการเกิดโรคมะเร็งได้ และเมล็ดแอปริคอตมีวิตามินบี 17 (Amygdalin) ซึ่งเชื่อว่ามีคุณสมบัติในการป้องกันและควบคุมโรคมะเร็ง


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ผลไม้ไทย

5 ผลไม้ เด่น ที่น่าปลูกในอนาคต